KẾ HOẠCH Tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh (DDCI) trên địa bàn
01/03/2024 03:59
Tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh (DDCI) trên địa bàn xã Hương Đô năm 2024
KẾ HOẠCH Tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số đánh giá năng lực  cạnh tranh (DDCI) trên địa bàn

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ HƯƠNG ĐÔ

 


Số: 08/KH-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 


    Hương Đô, ngày 02  tháng 02  năm 2024

 

KẾ HOẠCH

Tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số đánh giá năng lực

 cạnh tranh (DDCI) trên địa bàn xã Hương Đô năm 2024

 

 


Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 08/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các đơn vị, địa phương (DDCI) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2024; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 19/01/2024 của UBND huyện về việc Tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (PCI), Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các đơn vị, địa phương (DDCI) trên địa bàn huyện Hương Khê năm 2024. Ủy ban nhân dân xã Hương Đô ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC), Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh (DDCI) trên địa bàn xã Hương Đô năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ đột phá, tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo thuận lợi cho Nhân dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào tiến trình phát triển.

- Hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức nắm vững mục tiêu, nội dung, các nhiệm vụ CCHC, nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời nâng cao nhận thức trong cộng đồng Nhân dân để cùng chung tay trong xây dựng nền hành chính trên địa bàn xã.

- Tuyên truyền về hiệu quả, phương thức hoạt động, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; các nội dung về công khai, minh bạch TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; thanh toán trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để người dân và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng.

- Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc tuyên truyền rộng rãi về vai trò quan trọng của công tác CCHC; phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

- Xây dựng môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, thân thiện, thông thoáng; tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Tiếp tục xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Tạo động lực để tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn xã.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của xã.

2. Yêu cầu:

- Tuyên truyền đầy đủ các nội dung và kết quả thực hiện theo Kế hoạch  CCHC năm 2024 của xã.

- Tuyên truyền CCHC phải gắn với lộ trình, mục tiêu, nhiệm vụ CCHC của năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2030; thực hiện kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và từng nhóm đối tượng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền; đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; kết hợp công tác tuyên truyền về CCHC lồng ghép quán triệt, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới hệ thống chính trị ở địa phương, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.

II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ

- Trang Thông tin điện tử xã duy trì hiệu quả chuyên mục CCHC, thường xuyên đăng tải, cập nhật nội dung lên chuyên trang, chuyên mục CCHC, hỏi, đáp về TTHC, tăng cường thời lượng, tin bài, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền CCHC, nhất là các sáng kiến góp phần thực hiện tốt CCHC, gương cán bộ, công chức tận tụy phục vụ Nhân dân; giới thiệu và hướng dẫn những ưu đãi về cơ chế, chính sách, đầu tư trên địa bàn xã.

- 100% TTHC được niêm yết, công khai đúng quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Trang thông tin điện tử xã. Công khai, minh bạch tình trạng giải quyết TTHC đối với 100% hồ sơ đã tiếp nhận; Điểm Bưu điện văn hóa xã có tài liệu tuyên truyền về CCHC phục vụ Nhân dân đọc, tra cứu.

- Đài Truyền thanh xã có chuyên mục tuyên truyền về CCHC, định kỳ thông báo, hướng dẫn người dân tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn xã.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích; cải thiện tối đa khả năng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tài liệu, thông tin, các quy định pháp luật và chủ trương của Trung ương, của tỉnh, của huyện; hệ thống thông tin về quy hoạch và tài liệu pháp lý; thông tin về ngân sách thuộc diện công khai; cơ hội phản biện, đề xuất, kiến nghị các chính sách, pháp luật, quy định của Trung ương, của tỉnh, của huyện, của xã.

- Bảo đảm 100% cơ sở dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn xã được tư vấn, hỗ trợ pháp lý và hỏi đáp trực tuyến với cơ quan nhà nước khi có nhu cầu.

III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền:

a) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC. Tuyên truyền các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện về công tác CCHC. Kết quả thực hiện công tác CCHC của địa phương gắn với tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

b) Tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, người đứng đầu cơ quan hành chính, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ CCHC.

c) Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của chương trình tổng thể CCHC của Trung ương, của tỉnh, của huyện và của xã, trong đó tập trung thông tin tuyên truyền các nội dung cơ bản sau đây:

- Tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án của Ủy ban nhân dân tỉnh về “Đẩy mạnh Cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 3504/QĐ-UBND ngày 22/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030; kết quả thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 30/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường lãnh đạo công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

- Tình hình triển khai công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị; các quy định về TTHC trong giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là TTHC trên các lĩnh vực: Tài chính - kế hoạch, tài nguyên và môi trường, kinh tế - hạ tầng, lao động - thương binh và xã hội, nội vụ, văn hóa - thông tin, giáo dục và đào tạo, y tế, thuế, bảo hiểm, ...

- Tình hình triển khai và kết quả, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, đặc biệt là hiệu quả trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã.

- Tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

- Tình hình, kết quả triển khai cải cách công vụ, công chức; các quy định trong quản lý, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức; tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức.

- Tình hình triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 17/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; tình hình triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tình hình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để phát huy các chỉ tiêu đạt được, khắc phục các chỉ tiêu còn đạt thấp, các bộ phận chuyên môn được phân công phụ trách chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp.

- Tuyên truyền về tình hình triển khai và kết quả khảo sát Bộ chỉ số DDCI để cải thiện chất lượng điều hành; tạo động lực cải cách liên tục và đồng bộ giữa các ngành, các cấp nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch.

d) Tuyên truyền kết quả thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, cán bộ thi đua thực hiện văn hoá công sở” giai đoạn 2019 - 2025.

đ) Tuyên truyền những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cũng như tình hình triển khai nhiệm vụ CCHC của địa phương.

e) Tuyên truyền các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và Nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tham gia và giám sát tiến trình CCHC.

2. Hình thức tuyên truyền:

a) Thông qua Trang Thông tin điện tử của xã; hệ thống thông tin của xã.

b) Phát hành rộng rãi tờ gấp, pano, áp phích liên quan đến các công tác CCHC, bộ chỉ số DDCI phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền phổ biến đến từng nhóm đối tượng.

c) Thông qua hình thức tổ chức hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC; kế hoạch nâng cao các chỉ số DDCI, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỹ năng tuyên truyền, … cho đội ngũ cán bộ, công chức; lồng ghép nội dung CCHC và DDCI trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hội nghị báo cáo viên.

d) Thông qua các cuộc thi tìm hiểu về CCHC, khảo sát trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của công chức; lồng ghép trong các hội diễn văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng bằng các hình thức sân khấu hoá.

đ) Tổ chức các lớp tập huấn, các tổ Chuyển đổi số cộng đồng của các thôn, các đội tình nguyện hướng dẫn trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích.

e) Tổ chức tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, các ứng dụng di động, các phần mềm, sản phẩm truyền thông trên internet, …

f) Tổ chức các buổi gặp mặt, đối thoại giữa các Cấp uỷ, Chính quyền với các tầng lớp Nhân dân.

g) Các Ngành, tổ chức đoàn thể đưa nội dung CCHC, DDCI vào các phiên họp thường kỳ của các Cơ quan, đơn vị, của UBND xã, các tổ chức Chính trị - xã hội và các cuộc họp của thôn

3. Nhiệm vụ trọng tâm: (Có Phụ lục kèm theo).

IV. KINH PHÍ

Kinh phí tuyên truyền được bố trí trong nguồn kinh phí CCHC năm 2024 của xã theo phân cấp và quy định.

V.  TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức Văn hóa - Thông tin:

- Phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này ở các cơ quan, đơn vị và thực hiện các nội dung được phân công; định kỳ quý, 6 tháng, năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân huyện và các phòng, ngành liên quan theo quy định.

- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã về kết quả công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn xã theo Kế hoạch.

2. Công chức Văn phòng - Thống kê:

- Phối hợp với công chức Văn hoá phổ biến, quán triệt Kế hoạch CCHC năm 2024 của xã.

- Định kỳ cung cấp các thông tin, nội dung đã thực hiện về CCHC đăng tải lên trang thông tin điện tử của xã phục vụ công tác tuyên truyền; hằng tháng, cung cấp nội dung thông tin để có sự chỉ đạo triển khai tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã.

- Phối hợp với các ban, ngành, các cơ quan, đơn vị thôn tham gia các Cuộc thi tìm hiểu, viết sáng kiến về CCHC với nhiều hình thức khác nhau.

3. Công chức Kế toán – Tài chính

- Phối hợp với các bộ phận chuyên môn thẩm định, tham mưu kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn xã.

4. Công chức Tư pháp - Hộ tịch: Phối hợp với các bộ phận chuyên môn lồng ghép các nội dung tuyên tuyền của Kế hoạch này với các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật và tài liệu hỗ trợ pháp lý.

5. Các ngành, đơn vị liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền CCHC đảm bảo mục đích, yêu cầu, đặc biệt phổ biến, quán triệt, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội: Chỉ đạo Ban công tác mặt trận các thôn, các chi hội, chi đoàn tích cực tham gia tuyên truyền về CCHC năm 2024.

Trên đây là Kế hoạch Tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh (DDCI) trên địa bàn xã Hương Đô năm 2024. Yêu cầu các ban ngành, đoàn thể, các cán bộ, công chức chuyên môn, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn và các thôn triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch này ./.

 

Nơi nhận:

- Phòng Văn hoá -Thông tin;

- Ban Thường vụ Đảng uỷ;

- Thường trực HĐND xã;

- Chủ tịch, các PCT.UBND xã;

- Trưởng, phó các tổ chức chính trị - xã hội;

- Cán bộ phát thanh xã;

- Đăng tải Trang thông tin của xã;

- Lưu VP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 Nguyễn Hồng Sơn


ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ HƯƠNG ĐÔ

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

PHỤ LỤC

Nội dung và hình thức tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024

(Kèm theo Kế hoạch số 8/KH-UBND ngày 02/02/2024 của Ủy ban nhân dân xã)

 

TT

Nhiệm vụ

Sản phẩm

Cơ quan chủ trì

Cơ quan

phối hợp

Thời gian thực hiện

Ghi chú

  1. 1

Phát huy hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền CCHC; cập nhật, công khai các TTHC, các văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử; bản tin.

- Các tin, bài tuyên truyền về CCHC;

- Bộ TTHC, văn bản QPPL được cập nhật đầy đủ, kịp thời;

- Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện;

- Báo cáo kết quả triển khai thực hiện.

- Công chức văn hóa – xã hội

- Công chức Văn phòng Thống kê;

- Công chức Tư pháp - Hộ tịch;

- Bộ phận giao dịch một cửa.

 

Thường xuyên

- Sử dụng kinh phí cấp hằng năm cho Trang TTĐT xã

  1. 2

Tổ chức các buổi gặp mặt, đối thoại giữa Cấp uỷ, chính quyền  với các tầng lớp nhân dân thông qua các buổi đối thoại trực tiếp

- Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn;

- Báo cáo kết quả thực hiện.

 

Công chức Văn phòng - Thống kê, công chức Tư pháp - Hộ tịch

Các ban, ngành; các tổ chức Chính trị - xã hội

Tối thiểu 01 lần/năm

Kinh phí thường xuyên

 

  1. 3

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực

- Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn;

- Báo cáo kết quả thực hiện.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch

Các ban, ngành; các tổ chức Chính trị - xã hội

Thường xuyên

Kinh phí thường xuyên

  1. 4

 

Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến Tuyên truyền về việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

- Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn.

- Các ấn phẩm cung cấp thông tin và hướng dẫn khai thác dịch vụ công trực tuyến như: tờ rơi, tờ gấp, pano….

- Các video clip hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

- Các bài viết, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng

- Báo cáo kết quả thực hiện.

Công chức Văn hóa – xã hội

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa; Bưu điện xã

Thường xuyên

 

  1. 5

Tuyên truyền về việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trên các phương tiện thông tin đại chúng

Các bài viết, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng

Công chức Văn phòng - Thống kê

Các ban, ngành; các tổ chức Chính trị - xã hội

Quý II/2024

 

  1. 6

Tuyên truyền qua panô, áp phích, băng rôn trên địa bàn huyện

- Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn;

- Báo cáo kết quả thực hiện.

Công chức Văn hóa – xã hội

 

Thường xuyên

 

  1. 7

Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở

- Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn;

- Xây dựng, phát hành đĩa CD tuyên truyền về CCHC theo chuyên đề;

- Tiếp phát sóng các chương trình tuyên truyền CCHC của Đài cấp trên; phát các tin, bài thông báo, hướng dẫn người dân tham gia các giao dịch dịch vụ công như: Khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, bảo hiểm, cấp lý lịch tư pháp, …

Cán bộ phụ trách truyền thanh

 

Ngày 2 buổi: buổi sáng từ 5h30 đến 6h30; buổi chiều từ 17h30 đến 18h30

 

 

                                                                                                                                     

                                                                                                                                       ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ

 

 

 

 

 

Tác giả: Đức Thiện - Nguồn: UBND xã Hương Đô